banner
 24/07/2019 02:00:44 PM

Nhiều mô hình phát triển kinh tế hộ cho hiệu quả cao ở Minh Long

Thời gian qua, các cấp Hội Nông dân trong huyện đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên tham gia phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi. Phong trào ngày càng phát triển cả chiều rộng và chiều sâu; trên tất cả các lĩnh vực từ sản xuất nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ đều xuất hiện những gương điển hình tiên tiến với nhiều mô hình sản xuất kinh doanh cho hiệu quả kinh tế cao
Ông Viên đang chăm sóc đàn bò của gia đình

Gia đình ông Lê Tấn Viên ở thôn Sơn Châu, xã Long Sơn là một trong những hộ phát triển mô hình chăn nuôi bò từ nhiều năm nay. Ban đầu, ông chỉ nuôi một vài con, sau đó, ông mạnh dạn vay 30 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội huyện, cộng với một ít vốn của gia đình, ông đầu tư vào xây chuồng và mua bò cái để nuôi. Hiện tại, trong chuồng ông có 8 con bò cái sinh sản, mỗi năm đàn bò nhà ông sinh thêm 7 - 8 con bê con. Những con bê cái được ông lựa chọn làm giống để tiếp tục nhân đàn, số còn lại ông nuôi vỗ béo và bán thịt. Mới đây, ông mới bán được 3 con bê, thu về được hơn 40 triệu đồng.

Ngoài chăn nuôi bò, ông Viên còn đào ao thả nuôi khoảng 400 con cá trê, cứ 6 tháng thì ông xuất bán một lứa, với giá 100.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, ông thu lãi hơn 10 triệu đồng. Ông Viên chia sẻ: “Nuôi bò bây giờ không phải thả rong hàng ngày như xưa mà phải chuẩn bị rơm rạ dự trữ để mùa đông cho bò ăn. Để bò mau lớn, mình phải trồng thêm cỏ voi để làm thức ăn xanh hàng ngày, đồng thời phải biết tận dụng thức ăn tinh bột có sẵn như: bắp, mì, lúa pha trộn xay thành bột cám để cho bò ăn thêm vào buổi tối thì bò phát triển tốt và tăng trọng nhanh hơn…”.

Còn đối với gia đình ông Đoàn Quốc Hoan ở thôn Sơn Châu, xã Long Sơn, huyện Minh Long. Từ hai bàn tay trắng, đến nay gia đình ông đã vươn lên trở thành 1 hộ có kinh tế khá giả ở địa phương. Với mô hình trồng keo, nuôi heo, bò và nuôi cá điêu hồng mà kinh tế gia đình ông ngày càng ổn định hơn.

Chia sẻ kinh nghiệm về làm ăn, ông Hoan cho biết: “Mình bắt đầu từ những thứ gần gũi với gia đình mình, bà con mình nhất, để vươn lên làm ăn. Cùng với đó là mình phải chịu khó, cần cù, có như vậy thì mới khá lên được. Hồi xưa gia đình mình cũng khó khăn, giờ đỡ hơn nhiều rồi,…”. Hiện tại, gia đình ông Hoan trồng được vài ha keo trên rẫy, nuôi khoảng 3.000 con cá điêu hồng trong ao, nuôi thêm vài con bò và heo sinh sản. Hằng năm, trừ hết chi phí cũng thu lãi được 50 triệu đồng.

Chị Đinh Thị Bình, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Minh Long cho biết: Để tạo điều kiện cho hội viên nông dân trên địa bàn huyện có nguồn vốn phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Nông dân huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện giải ngân vốn cho hơn 1.300 hội viên nông dân vay, nâng tổng dư nợ đến nay hơn 45 tỷ đồng. Từ nguồn vốn này đã thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi ở huyện phát triển mạnh và có sức lan tỏa trong nông dân, đa số nông dân đồng tình hưởng ứng và cũng nhờ phong trào này mà đời sống kinh tế của nhiều hộ gia đình phát triển hơn so với trước đây.

Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trong huyện sẽ tăng cường công tác phối hợp với các ban, ngành liên quan để đẩy mạnh hoạt động hỗ trợ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo nghề, tạo điều kiện cho nông dân có thêm việc làm, nâng cao năng suất lao động; tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân./.

Huỳnh Phúc (Bài đăng trên Bản tin Nông dân Quảng Ngãi số 70)
Video
Thống kê truy cập
Đang online
6
Hôm nay
447
Tháng này
194,818
Tổng truy cập
2,550,235