banner
 14/06/2023 10:06:05 PM

Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa: Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023 - 2028

Ngày 13 và 14/6/2023, tại Hội trường Huyện ủy Tư Nghĩa đã diễn ra Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 .
Chương trình văn nghệ đặc sắc chào mừng Đại hội

Đại hội đã vinh dự đươc đón tiếp các đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt, PCT Hội Nông dân tỉnh, đ/c Trần Quang Tòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa về dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội. Tham dự đại hội còn có các đ/c lãnh đạo HĐND, UBND, UBMTTQVN và các ban, ngành, hội đoàn thể huyện cùng 110 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 15.000 HVND của huyện về dự Đại hội.

Với tinh thần “Dân chủ - Đoàn kết - Đổi mới - Hội nhập - Phát triển”, Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa lần thứ XI, nhiệm kỳ 2023-2028 đã tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Nông dân huyện khóa X, nhiệm kỳ 2018-2023 với những thành tích nổi bật trên các lĩnh vực kinh tế - văn hóa – xã hội và đảm bảo Quốc phòng – An ninh trong tình hình mới.

Đ/c Huỳnh Thị Thanh Nguyệt, PCT HND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành HND huyện đã không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành. Với phương châm “hướng về cơ sở”, nâng cao vai trò, trách nhiệm của từng đồng chí trong BCH, BTV để phân công, xây dựng kế hoạch, nội dung, chương trình công tác sát đúng với thực tiễn ở từng cơ sở. Theo đó, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thông qua xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội đạt hiệu quả thiết thực phù hợp với thực tiễn của từng địa phương.

Đ/c Trần Quang Tòa, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa trao bức trướng chúc mừng Đại hội

Các phong trào thi đua yêu nước và 03 phong trào thi đua lớn của Hội được tiếp tục phát động và triển khai thực hiện đạt kết quả. Trong đó Phong trào Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu bền vững là nhiệm vụ trọng tâm của Hội. Phong trào đã trở thành động lực thúc đẩy nông dân phát huy mọi tiềm lực trong phát triển kinh tế nông nghiệp và nông thôn bền vững.

Tại Đại hội đã có 08 tập thể và 14 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018 - 2023 được UBND huyện tặng bằng khen

Thông qua việc phát động phong trào, Hội Nông dân huyện lấy mục tiêu xây dựng, phát triển kinh tế tập thể trong hội viên nông dân thông qua các mô hình Tổ hợp tác, Hợp tác xã để hướng dẫn nông dân đoàn kết, hợp tác phát triển sản xuất, kinh doanh theo chuỗi liên kết mang lại giá trị và chất lượng hàng hóa cao hơn. Kết quả trong nhiệm kỳ qua các cấp Hội đã thành lập mới 10 chi, tổ hội nghề nghiệp, 04 tổ hợp tác, đến nay toàn huyện có 24 Hợp tác xã, 05 tổ hợp tác và 12 chi, tổ hội nghề nghiệp đã và đang hoạt động có hiệu quả.

Từ các mô hình kinh tế hợp tác này, nhiều hộ đã mạnh dạn đầu tư vốn, mua sắm trang thiết bị và ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất đem lại hiệu quả cao, nhờ đó mà nhiều hộ đã thoát nghèo bền vững và vươn lên khá giàu. Tính đến cuối năm 2022 trong toàn huyện có 10.746 hộ đạt danh hiệu Nông dân SXKD giỏi các cấp.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và Bí thư Huyện ủy Tư Nghĩa tặng hoa chúc mừng Ban Chấp hành Hội Nông dân huyện khóa XI, NK 2023 - 2028

Để thúc đẩy phong trào, các cấp Hội còn đẩy mạnh các hoạt động phối hợp, hỗ trợ, giúp nông dân phát triển sản xuất, như: chương trình bán phân bón theo hình thức trả chậm với 667 tấn phân bón các loại với tổng trị gia 6,7 tỷ đồng; phối hợp mở 10 lớp đào tạo nghề cho 320 lượt hội viên nông dân, 210 lớp tập huấn tiến bộ kỹ thuật cho 10.500 hội viên; phối hợp xây dựng 25 mô hình trình diễn, 130 buổi hội thảo đầu bờ chuyển giao khoa học kỹ thuật về cây trồng, vật nuôi, ngành nghề mới cho hàng ngàn lượt nông dân tham gia. Đồng thời, các cấp Hội luôn chú trọng nguồn vốn vay cho nông dân phát triển sản xuất.

Trong nhiệm kỳ, nguồn vốn Quỹ HTND huyện tiếp tục tăng trưởng hơn 1,4 tỷ đồng (đạt 162% chỉ tiêu Nghị quyết đề ra), nâng tổng nguồn vốn Quỹ HTND ở các cấp Hội đến ngày 15/4/2023 lên hơn 4,2 tỷ đồng cho 183 hộ nông dân vay đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh. Phối hợp với Ngân hàng CSXH, Ngân hàng NN&PTNT huyện thực hiện ủy thác cho 3.135 hộ vay với tổng dư nợ hơn 123 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn này đã giúp hàng trăm lượt hộ nông dân thoát nghèo và làm giàu chính đáng trên quê hương mình.

Bên cạnh đó, các cấp Hội tuyên truyền vận động hội viên nông dân tham gia thực hiện Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” theo đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh Quảng Ngãi. Tính đến nay huyện Tư Nghĩa đã có 02 sản phẩm nông nghiệp đạt chuẩn OCOP 3 sao (rau cải và rau dền của HTX rau sạch Mầm Việt ở xã Nghĩa Hòa). Theo lộ trình đến năm 2025, các sản phẩm ở các làng nghề truyền thống trên địa bàn huyện như: làng hoa ở xã Nghĩa Hiệp, nghề làm chả lụa (bò, heo) ở xã Nghĩa Phương, cơ sở sản xuất, chế biến vật dụng từ mo cau ở xã Nghĩa Trung,... sẽ hướng đến mục tiêu đạt chuẩn OCOP.

Nhiều sản phẩm nông sản đặc trưng của nông dân huyện Tư Nghĩa được trung bày tại Đại hội

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa đã đề ra các mục tiêu và giải pháp được cụ thể hóa thành 14 chỉ tiêu thi đua sát thực với tình hình thực tiễn của địa phương để chỉ đạo các chi, tổ Hội triển khai thực hiện đạt kết quả cao hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Huỳnh Thị Thanh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh đã nhấn mạnh: “Huyện Tư Nghĩa có địa hình rộng lớn, đất đai màu mỡ, nhiều sông ngòi chảy qua, thuận lợi cho phát triển kinh tế nông nghiệp. Hơn thế nữa, nông dân huyện Tư Nghĩa có tính cần cù, chịu khó và sáng tạo trong lao động, sản xuất. Trong những năm qua, địa phương được các cấp ủy Đảng quan tâm, đầu tư, hỗ trợ, tạo điều kiện trong phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới. Vì vậy mà đòi hỏi cán bộ, hội viên nông dân trong huyện sẽ phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, đoàn kết, năng động và sáng tạo hơn nữa trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đại hội lần này với nhiệm vụ quan trọng là bầu ra đội ngũ cán bộ BCH HND huyện khóa mới đủ năng lực, trình độ chuyên môn, có tâm huyết với nông nghiệp, nông dân và nông thôn để nhiệm kỳ 2023 – 2028, công tác Hội và phong trào nông dân của huyện nhà đạt kết quả vượt trội và toàn diện hơn nữa...”.

Tại Đại hội đã có 08 tập thể và 14 cá nhân được UBND huyện tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào nông dân nhiệm kỳ 2018 – 2023. Đại hội đã bầu ra 24 đ/c Uỷ viên BCH Hội Nông dân huyện Tư Nghĩa khoá XI, nhiệm kỳ 2023 – 2028; BCH đã bầu 04 Uỷ viên Ban Thường vụ, đ/c Đỗ Ngọc Hải và đ/c Nguyễn Hồng Quang tái đắc cử chức Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện khoá XI, nhiệm kỳ 2023-2028 với số phiếu tín nhiệm tuyệt đối 100%.

Đồng Xuân
Video
Thống kê truy cập
Đang online
4
Hôm nay
964
Tháng này
209,319
Tổng truy cập
2,564,736